Tự ý uống thuốc giảm đau nhiều năm, người đàn ông nhập viện vì tay, chân biến dạng

Thứ sáu - 08/06/2018 13:50

Tự ý uống thuốc giảm đau nhiều năm, người đàn ông nhập viện vì tay, chân biến dạng

Mỗi khi chân tay đau nhức do bị bệnh gout, ông P. lại tự mua thuốc giảm đau về uống, hậu quả ông P. phải nhập viện trong tình trạng các khớp tay, chân bị biến dạng.

Mới đây, Bệnh viện Nhân dân 115 đã tiếp nhận bệnh nhân N.N.P. (62 tuổi, ở Long An) nhập viện trong tình trạng các khớp chân, tay đau nhức, bị biến dạng. Được biết, nam bệnh nhân này có tiền sử mắc bệnh gout đã nhiều năm nay.

Theo chia sẻ của người bệnh, do mắc bệnh gout mãn tính nên ông P. thường xuyên bị đau nhức xương khớp. Mỗi lần như vậy, ông P. lại đi mua thuốc giảm đau về uống, sau một thời gian dài uống giảm đau, dù các u cục trên tay, chân nổi ngày một to nhưng ông P. vẫn không đi khám và điều trị.

Chỉ đến khi bị sưng đau các khớp cả tuần, đau tăng dần, mệt mỏi, chậm chạp… ông mới đến Bệnh viện Nhân Dân 115. Qua thăm khám, bác sĩ khoa Cơ xương khớp nhận thấy bệnh nhân mệt, da niêm nhạt, teo cơ gốc chi, sưng nóng các khớp cổ tay, gối, cổ chân, khớp nhỏ ở bàn tay, bàn chân hao bên, nốt tophi rải rác ở khớp bàn ngón tay, bàn ngón chân, cổ tay, đầu gối.

Hình ảnh biến dạng chân sau nhiều năm uống thuốc giảm đau.

Sau khi thăm khám, bệnh nhân P. được chẩn đoán: Gout cấp trên nền mạn, hạ Na+ máu, suy thận cấp/mạn, Cushing do thuốc, viêm dạ dày. Sau khi được điều trị nội khoa tích cực, bệnh nhân tỉnh, sinh hiệu ổn, giảm đau các khớp.

Các bác sĩ cho biết, gout mạn tính thường có lắng đọng cục tophi trong dịch khớp hoặc ở các mô do không kiểm soát được nồng độ acid uric.

Cục tophi không chỉ gây đau đớn, thoái hóa khớp, hư mặt khớp mà còn gây biến dạng và hạn chế chức năng vận động. Nhiều trường hợp vỡ, nhiễm trùng, xương khớp bị phá hủy, viêm xương phải cắt cụt chi, thậm chí nhiễm trùng huyết gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, bệnh nhân nên khám bác sĩ chuyên khoa khớp để được tư vấn và hướng dẫn dùng thuốc an toàn nhất.

Qua trường hợp này, các bác sĩ cảnh báo, việc lạm dụng thuốc kháng viêm giảm đau thường gây nhiều tác dụng phụ không mong muốn: chảy máu dạ dày, suy gan, suy thận… Một lần nữa, các bác sĩ khuyến cáo mọi người nên cảnh giác trước nhũng thuốc giảm đau không rõ nguồn gốc.

Các kiểu kết hợp thuốc cực kỳ nguy hiểm!
Dùng thuốc phải theo chỉ định của bác sĩ - điều này thì ai cũng biết. Tuy nhiên, ở nước ta, nhiều người thường tự đoán bệnh...
Bấm xem >>
Theo Lê Phương (Khám phá)

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Danh Mục tin tức
Liên kết Vip
Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây